Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013


Siêu âm là một phương pháp quen thuộc được sử dụng trong việc chẩn đoán bệnh gan. Siêu âm giúp bác sĩ đánh giá chính xác được tình trạng tổn thương của gan, từ đó biết được tình trạng bệnh nặng nhẹ thế nào. Trong việc chẩn đoán và điều trị ung thư gan, siêu âm cũng là phương pháp được sử dụng phổ biến.
 

Siêu âm đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị ung thư gan
 
Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, do ưu điểm thuận tiện thăm khám, chi phí thấp, có thể thực hiện linh hoạt nên siêu âm 2D và siêu âm Doppler hiện nay được coi là một trong những phương tiện đầu tiên được áp dụng thăm khám gan mật nói chung và phát hiện ung thư gan nói riêng. 
 
Ngoài đánh giá về hình dạng, vị trí, số lượng, kích thước khối u gan, siêu âm còn đánh giá tình trạng bệnh lý gan kèm theo (xơ gan), tình trạng dịch ổ bụng và hạch to. Siêu âm doppler cho phép đánh giá tình trạng cấp máu của khối u, tình trạng khối u xâm lấn và di căn vào các mạch máu lân cận, đặc biệt là tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch chủ dưới.
 
Bên cạnh góc độ chẩn đoán, siêu âm còn đóng vai trò quan trọng trong theo dõi và điều trị ung thư gan. Siêu âm giúp bác sĩ biết được tình trạng tiến triển hay thuyên giảm của bệnh nhân ung thư gan, biết được sự phát triển của khối u như thế nào để từ đó có phương pháp can thiệp kịp thời và phù hợp.
 
Siêu âm chẩn đoán ung thư gan-1
 
Ung thư gan
 
Phát hiện sớm bệnh ung thư gan là cách tốt nhất để cứu chữa người bệnh
 
Hầu hết bệnh nhân ung thư gan đều phát hiện bệnh của mình ở giai đoạn muộn, vì thế việc điều trị thường gặp rất nhiều khó khăn. Do đã ở tình trạng quá muộn nên việc điều trị chỉ góp phần kéo dài sự sống của người bệnh chứ không thể chữa khỏi được, vì thế người bệnh nên đi kiểm tra định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời, hợp lý.
 
Để phòng ngừa bệnh ung thư gan, chúng ta cần có các biện pháp phòng ngừa tốt bệnh viêm gan siêu vi, hạn chế uống rượu bia và các chất có cồn, chú ý đến môi trường sống vì các chất độc hại trong môi trường cũng có thể làm bạn bị ung thư gan. Chúng ta nên đi tiêm phòng đầy đủ các mũi tiêm chủng đối với viêm gan A và B để ngăn ngừa nguy cơ mắc viêm gan siêu vi, đặc biệt là viêm gan siêu vi B. Đối với những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ đã bị nhiễm viêm gan B thì ngay sau khi sinh ra trẻ cần được tiêm phòng ngay, tốt nhất là trong vòng 24h sau khi sinh để đạt hiệu quả cao nhất phòng ngừa bệnh.
 
Ung thư gan bấm Tại Đây để cập nhật thông tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét