Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Ung thư tế bào gan nguyên phát (HCC) gần đây đã được xem như là một trong những bệnh lý ác tính đang gia tăng ở nước ta. HCC xảy ra chủ yếu ở bệnh gan mạn tính, bao gồm xơ gan và viêm gan virus mạn.

Việc điều trị đối với bệnh nhân ung thư gan đóng vai trò rất quan trọng trong việc kéo dài sự sống của người bệnh, hạn chế các biến chứng xấu có thể xảy ra. Cùng với nhiều phương pháp điều trị khác, đốt sóng cao tần để điều trị ung thư gan đang được sử dụng khá phổ biến ở nước ta hiện này.


Hiệu quả và lợi ích của phương pháp đốt sóng cao tần trong điều trị ung thư gan
Đốt sóng cao tần RFA (radio-frequency ablation) là phương pháp phá hủy nhu mô khối u bằng nhiệt của dòng điện dao động với tần số 200-1200 kHz. Người ta đặt một điện cực ở trung tâm khối u và duy trì nhiệt độ phá hủy từ 60 -100°C. Dòng điện từ máy được truyền vào khối u qua một điện cực dạng kim (needle electrode), dòng sóng radio được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông khối u.
Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, tùy thuộc vào kích thước của khối u, RFA có thể được thực hiện 1 hay nhiều lần với mục đích hủy toàn bộ khối u. Thông thường, tổn thương có kích thước dưới 3 cm đòi hỏi 1 hoặc 2 lần điều trị, những tổn thương trên 4 cm có thể cần đến 5 hoặc 6 lần điều trị để có được ranh giới an toàn của việc điều trị ung thư (cách bờ khối u ≥1 cm). Việc quyết định điều trị lại cho bệnh nhân khi có bằng chứng còn sót mô ung thư trên hình ảnh chụp cắt lớp điện toán sau 1 tháng.
Đốt sóng cao tần điều trị ung thư gan -1
Điều trị bệnh ung thư gan
Trong ung thư gan nguyên phát, khi kích thước u nhỏ (<3,5 cm), tỉ lệ sống trung bình sau 1, 3, và 5 năm điều trị RFA tương ứng là 94%, 68%, và 40%. Theo các báo cáo trên thế giới, thủ thuật này rất ít khi gây biến chứng nặng, tỉ lệ biến chứng nhẹ khoảng 2-3%.
Phương pháp đốt sóng cao tần trong điều trị ung thư gan chống chỉ định với những trường hợp nào?
Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, những trường hợp bệnh nhân có khối u >5cm thì không sử dụng được phương pháp này. Ngoài ra, bệnh nhân dưới 18 tuổi, bệnh nhân đang mang thai, bị bệnh phổi nặng, bệnh nhiễm trùng nặng, rối loạn đông máu kháng trị… cũng không sử dụng được phương pháp đốt sóng cao tần để điều trị bệnh ung thư gan.
Việc sử dụng phương pháp nào là thích hợp để điều trị bệnh ung thư gan giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình điều trị. Vì thế, khi không may mắc phải căn bệnh nguy hiểm này người bệnh nên đến các bệnh viện lớn hoặc các cơ sở chuyên gan có uy tín để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh từ đó có phương pháp điều trị phù hợp, tránh để bệnh tình quá nặng mà gây tử vong ngay ở người bệnh.
Đặc biệt, đối với bệnh nhân ung thư gan, người nhà cần phải giúp người bệnh có tâm lý thoải mái, tin tưởng vào kết quả điều trị để quá trình điều trị đạt được hiệu quả cao nhất bởi đó chính là liều thuốc tốt nhất đối với bệnh nhân ung thư gan mà không bác sĩ nào có thể kê được.
 
Ung thư gan bấm vào đây để hiểu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét