Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Ung thư gan là một trong những căn bênh có số người tử vong lớn trên thế giới. Người mắc ung thư gan không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Phát hiện điều trị bệnh kịp thời người bệnh nhanh hồi phục, giảm nguy cơ bệnh trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội.



Các loại ung thư gan

Theo các bác sĩ ở phòng khám 12 Kim Mã với nhiều năm trong điều trị bệnh gan cho biết có các loại ung thư gan như: 

Ung thư biểu mô tế bào gan (Hepatocellular carcinoma – HCC): Đây là loại ung thư gan nguyên phát phổ biến nhất xảy ra ở cả trẻ em và người lớn bắt đầu trong tế bào gan.

Ung thư biểu mô tế bào gan bây giờ là nguyên nhân đứng hàng thứ ba chết vì ung thư trên toàn thế giới, với hơn 500.000 người bị ảnh hưởng. Ung thư biểu mô tế bào gan là một bệnh ung thư chủ yếu của gan và xảy ra chủ yếu ở những bệnh nhân bị bệnh gan mãn tính tiềm ẩn và xơ gan.

Ung thư đường mật (Cholangiocarcinoma): Đây là loại ung thư bắt đầu trong các ống nhỏ như ống dẫn mật trong gan, đôi khi được gọi là ung thư ống dẫn mật.

Ung thư đường mật là hiếm gặp và là phổ biến nhất ở người trong độ tuổi 50-70. Các ống dẫn mật là những ống mang mật. Chức năng chính của mật là để phá vỡ các chất béo trong thức ăn để giúp tiêu hóa của chúng tôi. Mật được thực hiện bởi gan và được lưu trữ trong túi mật. Khi bị ung thư đường mật các lớp niêm mạc của ống dẫn mật bắt đầu không thực hiện được tốt các chức năng của mình và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

U nguyên bào gan (Hepatoblastoma): Ung thư gan hiếm gặp xảy ra trên trẻ em dưới 4 tuổi.

Trẻ em dưới 4 tuổi sức đề kháng thấp, nguy cơ mắc bệnh là rất cao. Đây là loại ung thư chỉ xảy ra trong gan, khi trong gan xuất hiện các khối u, gan bắt đầu bị tổn thương nghiêm trọng ảnh hưởng tới sự sống của người bệnh.

U máu ác tính (Angiosarcoma hoặc hemangiosarcoma): Ung thư hiếm gặp bắt đầu từ các mạch máu của gan phát triển rất nhanh.

Khi xuất hiện các u ác tính trong tế bào gan, người bệnh có nguy cơ tử vong nhanh khi không được phát hiện và điều trị kịp thời. 

9fe09dvnm20134250451 
 Ung thư gan phát hiện sớm điều trị bệnh kịp thời

Làm gì để tránh mắc ung thư gan

Ung thư gan là bệnh nguy hiểm phòng tránh bệnh cho mỗi người là việc làm cần thiết và quan trọng. Để ung thư gan không có cơ hội tấn công vào cơ thể người, mỗi chúng ta cần thực hiện các việc làm sau như:

- Phòng và điều trị kịp thời bệnh gan do virus gây ra như: virus viêm gan siêu vi B, C. 

- Bệnh xơ gan, viêm gan do rượu cũng phải được phát hiện và điều trị sớm, tránh tình trạng bệnh nặng rồi để lại biến chứng.

- Tiên phòng vacxin bệnh gan để có một kháng thế tốt chống lại bệnh.

- Kiểm tra sức khỏe theo định kỳ 3 – 6 tháng/lần nhằm phát hiện và điều trị bệnh được hiệu quả nhất.

- Sử dụng những loại thực phẩm tốt cho cơ thể, không ăn những thức ăn có quá nhiều bột ngọt, cay… sẽ làm gan bị tổn thương nhanh hơn.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện… sẽ làm gan bị tổn thương nhanh hơn.

Ung thư gan là bệnh nguy hiểm, nhưng mọi người có thể hoàn toàn phòng tránh được. Lối sống lành mạnh chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của cơ thể  người và của chính lá gan. Bảo vệ gan chính là đang bảo vệ sự sống của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét