Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Ung thư gan là một trong những u ác tính thường thấy, xếp thứ 5 trong các loại u ác tính trên toàn cầu, tỷ lệ phát bệnh đang trên đà tăng lên.
 
Bởi vậy, nhu cầu chẩn đoán ung thư gan trong giai đoạn đầu và phương pháp điều trị ung thư là điều vô cùng quan trọng. Vậy tại sao chúng ta lại không đi chẩn đoán ung thư gan sớm?


Tại sao ung thư gan giai đoạn đầu khó phát hiện?

Hiện nay nhu cầu chẩn đoán để biết bị ung thư gan hay không là vô cùng quan trọng đối với tất cả mỗi người. Phát hiện chẩn đoán sớm ung thư gan sẽ giúp cho người bệnh kéo dài tuổi thọ của mình hơn.

Nhiều người khi phát hiện mình bị ung thư gan nhưng bệnh lại ở trong giai đoạn cuối. Chính vì thế mà việc điều trị cũng như duy trì sự sống của người bệnh là khó khăn. Từ đó đặt ra câu hỏi tại sao ung thư gan lại khó phát hiện trong giai đoạn đầu?  Bởi vì triệu chứng ung thư gan trong giai đoạn đầu không rõ rệt, thậm chí người bệnh không có cảm giác gì. Chỉ sau khi mắc bệnh trong một thời gian khá dài, khi bệnh tình phát triển đến mức nhất định mới dần dần xuất hiện một số triệu chứng của bệnh.  Khi kiểm tra bụng trên của người mắc bệnh ung thư có thể sờ thấy một cục cứng, trường hợp này đã là giai đoạn giữa hoặc giai đoạn cuối, thậm chí đã di căn sang phổi.

Một con số khá bất ngờ nếu người bệnh phát hiện mình sớm bị ung thư gan trong giai đoạn đầu và được điều trị đúng cách, tỷ lệ sống có thể là 5 năm, 10 năm thậm trí là chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng ngược lại, tỷ lệ sống của người phát hiện ung thư ở giai đoạn giữa và cuối thì rất thấp chỉ là 1- 3 năm.
Cùng với việc phát hiện sớm ung thư gan, việc điều trị ung thư gan ra sao cũng được rất nhiều người quan tâm. Các bác sĩ ở Phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cho rằng, chỉ khi có một phương pháp điều trị hợp lý với người bệnh thì kết quả chữa bệnh mới hiệu quả.

 
 Ung thư gan phát hiện sớm và điều trị bệnh được kịp thời

Phương pháp chẩn đoán ung thư gan mới

Chẩn đoán ung thư gan ở giai đoạn đầu khó là như vậy, việc chuẩn đoán bằng các phương pháp mới và hiện đại là vô cùng quan trọng. Trước đây những phương pháp được dùng trong việc chuẩn đoán ung thư gan đó là: nội soi, siêu âm, xét nghiệm máu… Nhưng hiện nay nhiều nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện ra những cách chẩn đoán ung thư gan bằng phương pháp mới hiệu quả và an toàn hơn.

Các nhà khoa học đã sử dụng những hạt vàng Nano kích thước khoảng 50 – 60nm được bao bọc bên ngoài các phân tử Nano này là một lớp áo Polyme gắn đầy điện vi điện cực 1nm có khả năng tích điện cho hạt Nano vàng. Khi được tích điện, những hạt này sẽ gắn chặt với những tế bào ung thư gan và người ta chỉ việc chụp CT dưới hướng dẫn của hạt vàng là có thể dễ dàng phát hiện ra khối u ung thư.  Với việc sử dụng phương pháp mới này, các bác sĩ có thể phát hiện ra khối u ung  thư là 1cm và thậm trí có thể là khối u nhở cỡ khoảng 5mm.

Tiếp sau đó các nhà khoa học cũng tiếp tục phát hiện ra một phương pháp mới trong việc chuẩn đoán ung thư gan. Đó là việc phát hiện ung thư gan là ung thư tế bào gan nguyên phát (HCC). Với phát hiện mới này giúp các bác sĩ cải thiện được quá trình điều trị cho bệnh nhân HCC. Điều trị ung thư gan phương án tốt nhất là cắt bỏ chúng. Tuy nhiên, việc cắt bỏ các khối u ung thu gan chỉ làm được khi phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Những phát hiện mới trong việc chẩn đoán ung thư gan sẽ giúp mọi người phát hiện sớm mình có ung thư gan hay không và lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả tốt nhất. Cũng chính việc chẩn đoán sớm ung thư gan mà mọi người đều có cơ hội sống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét