Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Hiện nay ở Việt Nam số người mắc ung thư gan ngày càng gia tăng và có dấu hiệu phát triển ngày càng mạnh. Bệnh ung thư gan sẵn sàng tấn công bất cứ ai. Bởi đây là căn bệnh nguy hiểm không được phát hiện và khống chế kịp thời người mắc bệnh sẽ trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội.
 
Theo các bác sĩ ở phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cho biết, các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư gan cao đó là:

1.Người uống rượu bia nhiều: Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng trong rượu có 90% là Axetandehit khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển thành chất axetan, axetan được thải qua thận. Nếu sử dụng thường xuyên rượu việc thải độc của cơ thể sẽ phải hoạt động quá nhiều, giải phóng ion H+ từ đó ion H+ sẽ kết hợp với AND tạo ra thành phần làm thay thế cho acid béo, làm cho chất béo giảm đi, khiến mỡ đọng lại trong gan nhiều, dẫn tới viêm và sau đó nặng lên thành xơ gan , ung thư gan. Hơn nữa uống nhiều rượu khả năng giải độc qua gan sẽ giảm xuống và gây hại cho gan nhiều hơn.

2. Những người mắc bệnh tiểu đường, béo phì: Trong thập kỷ qua, tỷ lệ mắc ung thư gan trên thế giới đã tăng đáng kể, song song với sự gia tăng bệnh béo phì. Mặc dù rất khó để tách ảnh hưởng của bệnh tiểu đường từ bệnh béo phì trên gan, cả hai điều kiện có thể gây ra tổn thương mãn tính và tích tụ mỡ trong gan… Đây là một căn bệnh gọi là NASH. Bệnh gan nhiễm mỡ như thế này gây thiệt hại cho các tế bào gan cá nhân và có thể dẫn đến xơ gan ở một số người, do đó tăng nguy cơ ung thư gan.

3. Những người mắc bệnh gan: Những người mắc viêm gan B, C, xơ gan… không được phát hiện và điều trị sớm bệnh dễ chuyển sang biến chứng là ung thư gan. Bởi các virus của bệnh gan chúng rất dễ phát triển khi cơ thể người bệnh không có biện pháp hạn chế sự phát triển của các loại virus đó.

Người mắc bệnh gan bệnh dễ chuyển sang ung thư

4. Những người dùng thuốc, hóa chất gây hại gan: Một số hóa chất có liên quan với các loại ung thư được tìm thấy trong gan. Ví dụ: thorotrast – một tác nhân tương phản trước đây được sử dụng cho các nghiên cứu chẩn đoán hình ảnh, gây ra một bệnh ung thư của các mạch máu trong gan gọi là angiosarcoma gan. Ngoài ra, vinyl chloride – một hợp chất được sử dụng trong công nghiệp nhựa, có thể gây ra angiosarcomas gan xuất hiện nhiều năm sau khi tiếp xúc.

5. Những người hay ăn thịt tươi sống: Trong các loại thực phẩm tươi sống không được chế biến có chứa nhiều các loại sán. Khi ăn các loại thực phẩm này các loại sán xâm nhập vào cơ thể phá hủy, tàn phá gan và nguy cơ gây ung thư gan cao.

6. Những người hay sử dụng các chất kích thích: Các chất kích thích như café, thuốc lá… được sử dụng trong một thời gian dài nguy cơ gây ra các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư gan rất cao. Do đó cần hạn chê sử dụng các chất kích thích để không gây nguy hại cho gan.

7. Những người ăn nhiều thực phẩm có chứa Aflatoxin B1: Aflatoxin B1 là các hóa chất tạo ung thư gan mạnh nhất được biết đến. Nó là một sản phẩm gọi là Aspergillus flavus, được tìm thấy trong thực phẩm đã được lưu trữ trong một môi trường nóng và ẩm. Nấm mốc này được tìm thấy trong thực phẩm như gạo, lạc, đậu tương, ngô và lúa mì. Nó được cho là gây ra ung thư bằng cách thay đổi sản xuất (đột biến) ở gen p53. Những đột biến này hoạt động bằng cách can thiệp quan trọng của gen ức chế khối u (ức chế) chức năng.

Ngoài ra, những người cung cấp không đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, những người hay bị stress… cũng có thể là tác nhân gây ung thư gan.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét