Bệnh Về Gan - Viêm Gan B

Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Nấm mốc thường xuất hiện ở các thực phẩm khô, đây là một trong những thủ phạm gây ra bệnh ung thư, trong đó có ung thư gan và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người.
 
Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều hộ gia đình vẫn sử dụng những thực phẩm nấm mốc để chế biến món ăn. Ăn những đồ nấm mốc có hại như thế nào tới sức khỏe sẽ được các bác sĩ ở phòng khám 12 Kim Mã chia sẻ thông tin cho mọi người.


Nấm mốc thủ phạm gây ung thư gan

Ung thư gan là một bệnh khá phổ biến ở nước ta hiện nay, hằng năm có khoảng hàng chục ngàn người mắc ung thư gan và hầu hết bệnh được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Các bác sĩ ở phòng khám 12 Kim Mã cũng lý giải, sở dĩ nấm mốc là nguyên nhân gây ra ung thư gan là do trong nấm mốc có chất Aflatoxin cực độc, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và chất này có nhiều trong thực phẩm khô. Đặc biệt, loại nấm mốc Aspergillus flavus có nhiều ở các loại ngũ cốc như: ngô, gạo, lạc, hạt hướng dương… Nếu bảo quản kém, thực phẩm sẽ sinh ra các loại nấm như nấm xanh, nấm có mũ…và đều chứa chất Aflatoxin.

Một thực tế là những thực phẩm khô dễ ẩm mốc do hút ẩm nhiều, nhất là trong thời tiết nóng ẩm như hiện nay càng bị hư hỏng nhiều. Khi thấy xuất hiện và nghi ngờ thực phẩm có nấm mốc phải được bỏ ngay lập tức. Nhiều gia đình khi thấy gạo, ngô, đỗ, lạc… bị mốc nhưng họ không vứt đi mà đem phơi nắng với suy nghĩ nắng nóng có thể tiêu diệt được nấm mốc. Nhưng thực chất dù có ở nhiệt độ cao như thế nào, độc tố của nấm mốc thường không được phá hủy.

49706_508 
Ngũ cốc thực phẩm dễ bị nấm mốc tấn công

Các bác sĩ cũng cho biết thêm, Aflatoxin là chất độc gây hại khắp cơ thể nhưng ưa nhất là gan. Khi xâm nhập vào gan sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Nếu người đang bị viêm gan B và ăn phải nấm mốc có chứa Aflatoxin thì coi như lá gan bị tổn thương nghiêm tọng hơn cũng như tăng nguy cơ ung thư cao 60 lần so với nguời chỉ nhiễm viêm gan B.

Ung thư gan có thể tầm soát khi phát hiện sớm

Các bác sĩ cũng cho biết, ung thư gan có thể điều trị được hay không phụ thuốc rất lớn vào giai đoạn của bệnh. Khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm khả năng tầm soát và điều trị được bệnh là rất cao. Tuy nhiên, hầu hết người bệnh phát hiện bệnh ung thư gan khi bệnh đã ở giai đoạn cuối, do vậy mà việc điều trị bệnh gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém.

Ung thư gan liên quan chặt chẽ với viêm gan siêu vi B hay C, mà tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B hay C ở Việt Nam là khá cao. Bệnh nhân mắc viêm gan B, C không thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ bệnh có thể chuyển sang ung thư rất nhanh.

Ung thư gan có thể hoàn toàn phòng ngừa được bằng cách tránh thức ăn mốc, ngừa viêm gan B bằng vacxin, điều trị tốt viêm gan C, tầm soát phát hiện ung thư sớm để điều trị kịp thời. Khoảng 90% trẻ em và người lớn tránh được viêm gan B nhờ tiêm chủng, vacxin. Các bà mẹ có thể chủ động phòng bệnh cho con từ khi bé còn là bào thai, bởi có rất nhiều bệnh bé dễ bị lây từ mẹ trong giai đoạn này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét